Subscribe Us

Header Ads

AI (Artificial Intelligence)

AI (Artificial Intelligence)

Chỉ sau 20 giờ đào tạo, chiếc xe AI học nhanh của Wayve đã tự lái trên những con đường xa lạQuên các mảng lớn của cảm biến và radar. Quên các quy tắc đường mã hóa cứng. Công ty khởi nghiệp Wayve của Anh đã dạy một chiếc ô tô tự học lái xe và chỉ sử dụng một số máy ảnh, sat-nav và kinh nghiệm trong 20 giờ, nó đã tự lái những quãng đường ngắn trên những con đường xa lạ ở Anh.
Khi những người này lần đầu tiên đưa phần cứng điều khiển, máy ảnh, máy tính và phần mềm học tập AI của họ vào StreetDrone dựa trên Renault Twizy vào tháng 7 năm ngoái, kết quả là một cỗ máy từ đó không biết bàn đạp và vô lăng đã làm gì có thể đi theo làn đường ít nhiều vô thời hạn, chỉ trong 20 phút.
Hệ thống học không phải bằng cách được bảo phải làm gì, mà bằng cách được nói khi nó mắc lỗi. mỗi lần người lái xe phải nắm lấy bánh xe và điều khiển nó quay trở lại, hệ thống sẽ coi đó là một hình phạt và cố gắng học hỏi từ những gì máy ảnh của nó nhìn thấy ngay trước sự kiện để tìm ra cách cải thiện vào lần tới. Mặt khác, nó nghĩ rằng bất kỳ thời gian nào để lái xe mà không có sự can thiệp của con người là một thành tựu, và tự cho mình một cookie ảo, do đó củng cố các hành vi tốt và làm việc để loại bỏ những hành vi xấu. Nhóm nghiên cứu cho biết họ “tuyên truyền sự không chắc chắn trong toàn mô hình” để giúp nó học nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Và bây giờ nó ra đường. Công ty đã không mã hóa chiếc xe với bất kỳ quy tắc đường bộ nào – nó chỉ đơn giản tuân theo cách tiếp cận “can thiệp tương đương với hình phạt”. Chiếc xe Wayve hiện có hệ thống GPS riêng để thêm vào hỗn hợp – một thứ cấp độ tiêu dùng thấp, chạy trên điện thoại thông minh – và nó đã được xử lý thông qua thử nghiệm và lỗi xảy ra dọc theo tuyến đường được lên kế hoạch trên GPS là xứng đáng với cookie .
Dường như cũng đã phát hiện ra rằng nó không được phép đâm vào những chiếc xe hơi hoặc người đi xe đạp khác, rằng nó cần phải nhường đường cho những chiếc xe khác tại ngã tư . Nhóm nghiên cứu đã cung cấp một đoạn video ngắn về chiếc xe lái một vài khối quanh Cambridge, Anh, trên những con đường ẩm ướt lạ lẫm, mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào giữa điểm bắt đầu và điểm kết thúc.
Thật công bằng khi nói Wayve Twizy sẽ là một chiếc xe khá đáng sợ để lái, với những chuyển động giật giật của nó (có khả năng là kết quả của sự lan truyền không chắc chắn đó) và đưa ra thực tế rằng nó thực sự làm cho nó trở nên hoàn hảo. Nó cũng sẽ là một chiếc xe bực bội để lái xe phía sau tại thời điểm này, vì nó hành xử khá căng thẳng và không bao giờ phá vỡ hơn 11 mph trong video.
Nhưng điểm nổi bật là chiếc xe chỉ dành 20 giờ để học lái xe vào thời điểm này. Và trong khi nó chắc chắn không hoạt động tốt như bạn mong đợi một người lái xe sẽ làm sau 20 giờ luyện tập, đáng để nhớ rằng con người có những người khác bảo họ phải làm gì thay vì tìm hiểu mọi thứ từ đầu – không đề cập nhiều hơn một thập kỷ rưỡi ngồi trên ghế hành khách lặng lẽ tiếp thu các quy tắc đường bộ, nghi thức và một dòng ngôn ngữ mạnh mẽ có thể được sử dụng để báo hiệu sự phá vỡ nghi thức đó.
Ví dụ, so với Autopilot của Tesla, một hệ thống tiên tiến nhất hiện đang được triển khai trên đường, chiếc xe Wayve chậm chạp, chao đảo và không đáng tin cậy. Nhưng nó ở giai đoạn hoàn toàn là một công nghệ và sẽ phát triển nhanh chóng khi hàng giờ chồng chất. Và một lý do để hy vọng nó hoạt động tốt là nó chạy trên phần cứng có giá thấp hơn một phần mười so với những nền tảng xe hơi tự trị khác.
Wayve tự tin: “Chúng tôi sẽ là người đầu tiên triển khai xe tự trị ở 100 quốc gia.” Nhưng để đưa mọi thứ xuống Trái đất một chút, công ty phải đi một chặng đường dài trước khi trở thành một đối thủ nặng ký. xe Autonomous từ Tesla, Waymo và bất kỳ số lượng các công ty khác đã được lái xe xung quanh, học tập và thu thập dữ liệu cho hàng triệu dặm bây giờ, và nó không phải là bit lái xe thường xuyên được giữ những người khổng lồ công nghệ từ phát hành Cấp 5 JohnnyCabs.
Đó là một lần trong một trăm ngàn dặm xuất hiện, thời gian khi xe không thể phân biệt làn xe trên đường, khi giao thông hành xử theo những cách mới và không lường trước được, khi tầm nhìn hút hoặc đường là trơn hoặc một con mèo nhảy ra. Khi có điều kiện làm đường kỳ lạ, đường vòng, vết đổ sơn, ổ gà, cành cây rơi, tai nạn, hoàng hôn trong mắt bạn hoặc hàng ngàn điều kiện khác mà chiếc xe Wayve có thể không bao giờ gặp phải trong thử nghiệm – ít nhất, không đủ để tạo ra một bộ toàn diện cách để đối phó với mọi thứ
Giải pháp của Wayve cho vấn đề này, nó xuất hiện, là mô phỏng. Bởi vì tất cả những gì nó sử dụng làm đầu vào là máy ảnh và ứng dụng GPS, thật dễ dàng để giả mạo các tình huống và điều khiển bộ não của xe thông qua các mô phỏng bất tận của bất kỳ tình huống nào mà người tạo có thể mơ thấy, do đó tăng tốc độ học tập của nó ngay cả khi không đi trên đường.
Chắc chắn, chúng tôi rất ấn tượng với những gì công ty này đã đạt được trong vòng chưa đầy một năm sau tay lái và chúng tôi hy vọng Wayve tập hợp các nguồn lực và vốn để đưa điều này lên cấp độ tiếp theo và cuối cùng, đến sự tự chủ cấp 5 huyền thoại, chúng tôi giữ thính chỉ là một vài năm nữa Kiểm tra video bên dưới

Post a Comment

0 Comments