Subscribe Us

Header Ads

Sự khác biệt giữa công nghệ SLA và công nghệ SLS là gì ?




Sự khác biệt giữa công nghệ SLA và công nghệ SLS là gì? Hôm nay tôi muốn chia sẻ với bạn những điểm tương đồng và khác biệt của các công nghệ và vật liệu In 3D này, để giúp bạn tìm ra công nghệ nào bạn cần cho dự án in 3D của mình. 
SLS, SLA, FDM, FFF, ABS, PA, PLA. Ngày nay hơn bao giờ hết, việc theo kịp tất cả các từ viết tắt đại diện cho tất cả các công nghệ, vật liệu hoặc quy trình khác nhau, có thể là một thách thức. Biết không chỉ ý nghĩa của chúng mà còn chính xác những gì bạn nhận được từ chúng thậm chí còn khó hơn và đó là lý do tại sao chúng tôi muốn cung cấp cho bạn một so sánh nhanh chóng nhưng kỹ lưỡng về hai trong số các công nghệ chính trên thị trường ngay bây giờ. Sau khi đọc xong, bạn sẽ biết chính xác thời điểm và lý do bạn muốn sử dụng  công nghệ SLS hoặc SLA  cho dự án in 3D tiếp theo của mình.
>> Video In 3D sla sản phẩm cơ khí, chi tiết cơ khí chính xác:

Giới thiệu: Công nghệ SLA và SLS
Từ viết tắt SLS là viết tắt của  Selective Laser Sintering , chính xác là những gì diễn ra ở trung tâm của loại máy in 3D này. Từ khóa ở đây là Sintering ( Thiêu kết ) là quá trình nén và tạo thành một khối vật liệu rắn bằng nhiệt và / hoặc áp suất mà không làm nóng chảy đến điểm hóa lỏng.
Bên trong các máy in 3D SLS này, một lớp bột vật liệu mỏng được phủ lên trên bề mặt, tất cả những thứ này, bên trong một buồng nóng với nhiệt độ ngay dưới điểm thiêu kết của vật liệu. Ngay sau đó, một chùm tia laser mạnh mẽ rút ra một phần 2D của vật thể trên bề mặt đó, làm tăng nhiệt độ trên nhiệt độ thiêu kết trên một điểm nhỏ (nơi tập trung) và do đó thiêu kết các hạt bột lại với nhau. 
Tiếp theo, một lớp mới được tạo lên trên lớp đầu tiên và quá trình lặp lại cho đến khi phần 2D cuối cùng của đối tượng được tạo ra. Quá trình SLS này là một kỹ thuật từng lớp. Bước cuối cùng chỉ là tìm  ra vật thể rắn hiện đang bị chôn vùi trong lớp bột chưa được xử lý, làm sạch nó và nó đã sẵn sàng để sử dụng.
Mặt khác,  SLA  hoặc  SL  là viết tắt của  Stereolithography và đó là công nghệ in 3D đầu tiên được lý thuyết hóa và được cấp bằng sáng chế vào những năm 80. Ngày nay chúng ta có một vài biến thể nhỏ của khái niệm ban đầu nhưng ý tưởng chính vẫn giống nhau: một chùm tia laser  UV được tập trung vào một lớp nhựa photopolyme lỏng và nhanh chóng vẽ một phần 2D của vật thể mong. Resin  phản ứng hóa rắn và do đó tạo thành một lớp 2D duy nhất của vật thể nhờ ánh sáng tia cực tím. Tạo một lớp nhựa mới lên trên và lặp lại quy trình cho từng phần của đối tượng dẫn đến đối tượng in 3D hoàn chỉnh. Bước cuối cùng là làm sạch vật thể vừa được ngâm trong nhựa lỏng và loại bỏ các cấu trúc hỗ trợ.
Khác với các máy in SLS chủ yếu được sử dụng ở cấp độ công nghiệp và yêu cầu một số không gian dành riêng, máy in SLA từ lâu đã đạt đến cấp độ người tiêu dùng.

Độ phân giải của các công nghệ in 3D này

Mặc dù không có độ phân giải nội tại được xác định cho từng công nghệ này, nhưng có những hạn chế vật lý thực sự dẫn đến mỗi loại máy in cung cấp độ phân giải trong một phạm vi nhất định. Cả hai hệ thống đều sử dụng các nền tảng cơ giới cần có khả năng giải quyết độ phân giải mong muốn, thường không phải là vấn đề kỹ thuật lớn. Bỏ qua một bên, cả hai hệ thống cũng sử dụng chùm tia laser tập trung để hóa cứng vật liệu xây dựng nhưng vì chúng sử dụng các bước sóng hoàn toàn khác nhau (tia cực tím cho SLA và hồng ngoại cho SLS), kích thước tiêu cự của chúng cũng khác nhau đáng kể, với điểm lấy nét UV nhỏ hơn đáng kể so với laser hồng ngoại. Có một tiêu điểm nhỏ hơn giống như vẽ bằng bút chì,
>>> Lưu ý: Hãy nhớ rằng chúng ta vẫn đang nói chuyện từ hàng chục đến vài trăm micron! Công nghệ SLS hoàn toàn có thể giúp bạn tạo ra các mô hình rất chi tiết.

Tính chất cơ học khác nhau cho công nghệ SLA và SLS

Một sự khác biệt quan trọng khác giữa các đối tượng được in bằng máy in SLS và SLA là cách chúng hoạt động một cách máy móc. Như chúng tôi đã nói trên đầu bài, ở đây tôi chỉ có thể khái quát và mô tả các vật liệu được sử dụng phổ biến nhất cho mỗi công nghệ. 
Máy in SLS có thể sử dụng nhiều loại vật liệu, luôn là vật liệu dạng bột, nhưng hầu hết chúng là các polyamit (điển hình là  Nylon PA12 ) có thể có các chất phụ gia để thay đổi các thuộc tính như màu sắc, độ bền, tính linh hoạt, độ cứng, v.v. Bạn có thể nghĩ rằng mình không biết vật liệu này nhưng chắc chắn tên thương mại của nó sẽ rung chuông: đó chỉ là Nylon, một công cụ toàn diện tuyệt vời mang đến độ bền, sức mạnh và khả năng chống mài mòn phi thường trong số  các đặc điểm khác .
Đối với máy in SLA, thông thường nhà sản xuất sẽ cung cấp các loại nhựa của riêng họ nhưng có một loạt các tùy chọn của bên thứ ba có sẵn thường rẻ hơn. Nói chung, chúng có xu hướng cứng hơn đáng kể và do đó dễ gãy hơn so với Nylon mặc dù các hợp chất mới được phát hành mọi lúc, với các đặc tính mềm hơn và linh hoạt hơn, khá giống với vật liệu cao su.
Một sự khác biệt đáng kể của các vật thể nhựa so với Nylon khả năng chịu tải. Nhựa cứng có xu hướng thất bại dữ dội trong nhiều mảnh trong khi Nylon có vùng đàn hồi rộng dưới tải (nơi vẫn có thể trở lại hình dạng ban đầu) sau đó là biến dạng vĩnh viễn và cuối cùng là thất bại. Sự lựa chọn giữa in 3D SLS vs SLA sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào bản chất của dự án của bạn
>>> Khám phá ngay:

trotrong bài viếtỞ đây có một trong những khác biệt đáng chú ý nhất từ ​​cái nhìn đầu tiên. Sử dụng máy in SLS, quá trình thiêu kết thực chất tạo ra một vật liệu rắn xốp, vì không khí ban đầu trong bột sẽ tạo ra các bọt khí siêu nhỏ trên vật liệu thiêu kết. 

Mặc dù đây không phải là thứ bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng nó có cảm giác hơi thô ráp khi chạm vào nó. Mặt khác, SLA tạo ra sản phẩm với bề mặt láng bóng.
Sản phẩm in 3D SLA bóng loáng, sắc nét

Xử lý hậu kỳ cho công nghệ SLS và SLA

Mặc dù cả bản in SLS và SLA đều có các tùy chọn xử lý hậu kỳ, chúng thường khác nhau vì bản in khác nhau, nhưng bạn có được một số bề mặt thực sự tốt.
  • Đánh bóng: Bản in SLA mịn hơn và sáng hơn, vì vậy đánh bóng là không cần thiết. Đối với bản in SLS, nó có thể là một lựa chọn thú vị nếu cần một khía cạnh mượt mà hơn, sáng hơn.
  • Màu sắc: In 3D SLS cung cấp nhiều khả năng màu sắc
  • Cắt / Dán: Cả polyamit và nhựa lỏng đều phù hợp với một số công việc thủ công, luôn sử dụng đúng công cụ.

Tương thích thực phẩm và hóa chất

Hộp đựng thực phẩm có thể không nằm trong danh sách Top 10 vật thể in 3D nhưng tương thích với thực phẩm và tương thích sinh học như trường hợp với vật liệu nhựa (polyamide 12) chắc chắn không gây hại (nhưng hãy nhớ rằng đây có thể không phải là trường hợp nhuộm polyamide ). 
Trên thế giới SLA, nhựa tương thích sinh học hoặc thực phẩm không phổ biến, đặc biệt là không dành cho máy in cấp tiêu dùng, nhưng vẫn có thể tìm và mua chúng từ các nhà cung cấp chuyên dụng (thường liên quan đến các ứng dụng y tế).
Các đối tượng SLS Nylon cũng có thể chịu được một số dung môi như Acetone, một số loại rượu trong số những loại khác. Đối với vật liệu nhựa, bạn sẽ cần tham khảo thông số kỹ thuật của từng sản phẩm riêng lẻ vì nó có thể thay đổi đáng kể. 
>>> Khám phá ngay:

Giá cả

Bởi vì máy in SLA là loại rẻ tiền so với máy in SLS chuyên nghiệp, người ta có thể nghĩ rằng bản in SLS đắt hơn. Trong thực tế, nhờ thực tế rằng Nylon là một vật liệu phổ biến và máy in SLS thường có thể xuất số lượng cực lớn trong một lần chạy, bản in SLS thường rẻ hơn bản in SLA. Tất nhiên, đó là, nếu bạn không phải mua máy in, nếu không, SLA rất có thể sẽ rẻ hơn, ngay cả khi hàng tiêu dùng tương đối đắt sau đó.
In 3D SLA Khuôn Dương Đuôi Xe Ô Tô

Kết luận

SLASLS
Vật liệuResin ( lỏng )Polyamide (Nylon)
Chất lượng đạt đượcHoàn hảoCao
Kết cấu bề mặtLáng bóng, sắc nétHơi thô
Màu sắc (không xử lý hậu kỳ)Trắng đụcTrắng, xám, đen đục
Hỗ trợ (hình dạng phức tạp)Cần hỗ trợ supportKhông cần support
Cơ họcMạnh và giòn, hợp chất linh hoạt mớiMạnh mẽ và linh hoạt
Về cơ khíHầu như không biến dạng cho đến khi gãy xương đột ngộtBiến dạng dần dần cho đến khi gãy xương
Chịu mài mònBiến đổiHoàn hảo
Hậu xử lýĐánh bóng (hiếm khi cần)Sơn đánh bóng
Thực phẩmChỉ với các loại nhựa đặc biệt (có thể đắt tiền)Hoàn toàn được
Hóa chấtKhông xác địnhĐộ bền cao (nylon)
Giá thànhMáy in tương đối rẻNhựa có thể đắt
Máy in đắt tiềnChất liệu rẻ tiền
Mỗi công nghệ đều có ưu và nhược điểm và nó sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của dự án, tùy chọn nào phù hợp nhất cho công việc. Đối với các bộ phận hoặc dự án tập trung vào chức năng, một bản in SLS Nylon có thể là cách để đi. Một điều chắc chắn, các kỹ thuật in này đang cung cấp nhiều lợi thế hơn so với các kỹ thuật sản xuất truyền thống như ép phun.
Cả hai phẩm chất SLS và SLA đều thuộc hàng cao nhất trên thị trường, và sự mạnh mẽ của Nylon vượt trội trong hầu hết mọi trường hợp. Khi chất lượng cao và ngoại hình được yêu cầu thì bản in SLA sẽ là lựa chọn phù hợp, luôn luôn xem xét các giới hạn cơ học của nó.
Ngoài ra, việc kết hợp cả 2 công nghệ này với công nghệ mô phỏng CAE và đúc thật sự sẽ là cuộc cách mạng lớn trong ngành công nghiệp.

Post a Comment

0 Comments